Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức Hội thi “Vui học tiếng Anh”

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức Hội thi “Vui học tiếng Anh”


Năm 2023, Nhà Thiếu nhi tỉnh Đồng Nai đã đăng ký với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mô hình Hội thi “Vui học tiếng Anh” sẽ thực hiện dưới hình thức chuyển đổi số các nội dung của hội thi.

1.  Nội dung của hội thi

Hội thi triển khai từ ngày 18/9/2023 đến ngày 05/10/2023, dành cho các em từ 07 đến 15 tuổi được chia làm 2 bảng; Bảng A: từ  07 tuổi đến 11 tuổi (Học sinh Tiểu học); Bảng B: từ 12 tuổi đến 15 tuổi  (Học sinh Trung học cơ sở). Hội thi diễn ra 03 vòng: vòng loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Vòng loại và bán kết: thi trực tuyến, vòng chung kết: thi trực tiếp

Sau thời gian phát động, hội thi đã nhận 420 bài dự thi 02 bảng (Bảng A – Khối Tiểu học với 236 bài dự thi của các đơn vị: TP. Biên Hòa 169 bài, huyện Long Thành 34 bài, huyện Nhơn Trạch 02 bài, huyện Tân Phú 06 bài, TP. Long Khánh 23 bài, huyện Thống Nhất 01 bài, huyện Vĩnh Cửu 01 bài. Bảng B – Khối THCS với 191 bài dự thi của các đơn vị: TP. Biên Hòa 151 bài, huyện Long Thành 25 bài, huyện Tân Phú 06 bài, huyện Trảng Bom 04 bài, huyện Vĩnh Cửu 01 bài, TP. Long Khánh 04 bài) Các đơn vị Huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán không có thí sinh dự thi

2. Kết quả của các vòng thi

- Vòng loại: các thí sinh dự thi sử dụng tiếng Anh để giới thiệu ngắn gọn về bản thân (Họ tên, lớp, trường, địa phương sinh sống) và nói về một vấn đề mà các em quan tâm, quay lại clip video gửi dự thi. Ở vòng thi này, Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 43 thí sinh có số điểm cao (Khối Tiểu học: 20 thí sinh và khối THCS: 23 thí sinh) để cùng tranh tài ở vòng thi bán kết.

- Vòng bán kết:

+ Trước khi diễn ra vòng bán kết hội thi, Ban tổ chức đã thành lập group Zalo để liên lạc, hướng dẫn thí sinh dự thi vòng bán kết gồm có Ban tổ chức, Ban giám khảo, các thí sinh vào vòng bán kết, phụ huynh và giáo viên phụ trách.

+ Ngày 14/10, Ban tổ chức đã tiến hành họp trực tuyến để hướng dẫn các thí sinh dự thi vòng bán kết và phát hành sổ tay hướng dẫn thí sinh tham gia vòng Bán kết Cuộc thi “Vui học Tiếng Anh” năm 2023 gồm có 4 phần cụ thể: Phần 1 giới thiệu tổng quan về vòng Bán kết, phần 2 hướng dẫn Công tác kỹ thuật trong vòng Bán kết, phần 3 minh họa nội dung đề thi vòng Bán kết, phần 4 là một số lưu ý quan trọng dành cho PHHS và thí sinh tham dự hội thi.

+ Vòng bán kết được tổ chức thi dưới hình thức thi online trực tuyến vào ngày 15/10/2023 của 43 thí sinh dự cả hai bảng A và B bao gồm 04 phần thi là:

Phần thi Multiple Choices: Đánh giá năng lực đọc – hiểu và trình độ ngữ pháp của thí sinh theo trình độ tương ứng ở từng bảng;

Phần thi Words puzzle: Đánh giá năng lực tư duy sáng tạo, năng lực quan sát và kiến thức từ vựng của thí sinh theo trình độ tương ứng ở từng bảng;

Phần thi Gap filling: Đánh giá năng lực tư duy logic, năng lực phân tích, kiến thức từ vựng và trình độ ngữ pháp của thí sinh theo trình độ tương ứng ở từng bảng;

Phần thi Speaking: Đánh giá năng lực lý luận và kỹ năng phát âm của thí sinh theo trình độ tương ứng ở từng bảng.

Các nội dung của đề thi được thực xây dựng bám sát khung năng lực tiếng Anh ở trình độ KET (Key English Test) và PET (Preliminary English Test) của Đại học Cambridge. Ban giám khảo đã chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất của cả 2 bảng A và B tham gia vòng thi chung kết trực tiếp.

- Vòng Chung kết

  + Các thí sinh họp với BTC thông qua group Zalo và tiến hành bốc thăm chủ đề dự thi

+ Ở vòng chung kết các thí sinh dự thi hùng biện trực tiếp tại sân khấu Nhà Thiếu nhi theo chủ đề đã được bốc thăm và bắt buộc phải có hình ảnh minh họa cho phần thi của mình; sau khi trình bày xong, các thí sinh sẽ trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo.

- Kết quả, Ban Tổ chức đã quyết định trao giải thưởng chung cuộc như sau:

+ Bảng A: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 02 giải khuyến khích.

+ Bảng B: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 02 giải khuyến khích.

       + Tặng thưởng cho 33 thí sinh của 02 bảng vào vòng bán kết.​
Ban ket Vui học tiếng Anh” năm 2023_2.jpg
Các thí s​inh dự thi vòng bán kết
 

3.  Đánh giá

- Công tác triển khai Hội thi đến cơ sở của các đơn vị được thực hiện tốt, thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia.

- Hội thi ngay từ đầu đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào vận hành tổ chức các phần thi, với nhiều nội dung được đổi mới

- Mặc dù thời gian phát động hội thi ngắn nhưng vẫn có sự tham gia đều ở các đơn vị, số lượng bài dự thi nhiều, điều này chứng tỏ thí sinh và phụ huynh rất quan tâm đến hội thi.

- Chất lượng và khả năng sử dụng tiếng Anh của các em tốt, mặc dù hình thức ra đề thi năm nay có nhiều thay đổi và đòi hỏi các em phải tư duy nhiều, nhưng các em vẫn hoàn thành tốt các phần thi.

- Các thí sinh tham gia nhiệt tình, kỹ năng thuyết trình tốt, thực hiện quay Video Clip chất lượng tốt, đảm bảo yêu cầu đề ra.

4. Điểm mới của hoạt động

Hội thi “Vui học tiếng Anh” năm 2023 được xây dựng, thiết kế nhằm từng bước chuyển đổi số hoạt động, hội thi của Nhà Thiếu nhi nên:

- Hình thức đăng ký và gửi bài dự thi: Các thí sinh đăng ký thông tin và gửi bài dự thi qua Google forms. Ưu điểm là tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thí sinh trong toàn tỉnh có thể tham gia và tiếp cận dễ dàng với Cuộc thi; tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ theo xu thế hiện nay đến với các em thiếu nhi.

- Vòng bán kết: Ban Tổ chức manh dạng thay đổi hình thức tổ chức đối với việc hướng dẫn, tập huấn và hình thức làm bài thi:

+ Biên soạn “Sổ tay Hướng dẫn thí sinh tham gia Vòng Bán kết Cuộc thi “Vui học Tiếng Anh” năm 2023” (lưu hành nội bộ). Sổ tay là files pdf bao gồm 08 trang cung cấp thông tin tổng quan về Vòng Bán kết và Công tác Kỹ thuật cũng như các ví dụ minh họa, các lưu ý khi tham gia dự thi. Sổ tay này đã giúp cho thầy cô, phụ huynh và các em có cái nhìn tổng thể về nội dung và hình thức thi sắp tới để chủ động ôn tập cũng như thực hành thao tác trên thiết bị thông minh.

+ Tổ chức Họp trực tuyến hướng dẫn thí sinh đăng nhập vào phòng thi trên nền tảng Google Meet; cách thức tham gia thi trắc nghiệm và nộp bài thi qua Google Form; ghi âm và nộp bài thi Kỹ năng nói qua ứng dụng Vocaroo.

+ Biên soạn đề thi theo các phần và theo từng trình độ, đảm bảo đủ các kỹ năng: nói, đọc hiểu, viết. Bên cạnh đó, để tăng cường sự chính xác trong đánh giá kết quả bài thi, Ban Tổ chức đã ứng dụng công nghệ thông minh để kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình làm bài thi của thí sinh. Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập trong đề thi chức năng cho phép giới hạn thời gian mở và đóng đề, tự động nhắc thí sinh 01 phút trước khi đóng đề. Ngoài ra, phầm mềm kiểm soát sẽ thực hiện 01 tổ hợp chức năng và gửi báo cáo về máy chủ các nội dung bao gồm:

1. Bật chế độ toàn màn hình khi chính thức mở đề, quản lý việc chuyển tab, chuyển trang, chuyển cửa sổ, chỉ cho phép mở đề thi và làm bài thi cho đến hết giờ

2. Quản lý khung hình, tự động chụp hình thí sinh, và quay video khi phát hiện có chuyển động lạ phía sau thí sinh

3. Quản lý tài khoản truy cập vào đề thi, xem thử 01 tài khoản đang thi có bao nhiêu thiết bị di động/ máy tính đang truy cập, nếu quá 02 thiết bị, sẽ báo về cho Ban Tổ chức

4. Quản lý âm thanh xung quanh thí sinh, phân tích giọng nam hay nữ và phân tích luôn cả cử chỉ của thí sinh nếu tự động quay mặt sang hướng khác hoặc có hành vi lạ.

5. Báo cáo số lần đăng nhập, thoát ra của thí sinh trong suốt thời gian làm bài thi.

Như vậy, để đạt kết quả tốt tại vòng Bán kết, không những thí sinh cần có kiến thức tiếng Anh tốt mà các em cần phải trang  bị cho bản thân kỹ năng, thao tác sử dụng các thiết bị thông minh một cách thuần thục. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các em thể hiện sự tự tin, bản lĩnh của mình khi tham gia thi trực tuyến với các thiết bị thông minh một cách độc lập.

 + Vòng Chung kết: Hình thức bốc thăm chủ đề thi và thứ tự lượt thi đấu diễn ra online trên nền tảng ứng dụng nên tạo sự hứng thú, phấn khích và công bằng cho các thí sinh. Nhằm đẩy mạnh sự tương tác của thí sinh và Ban Giám khảo nên vòng thi này yêu cầu đặt ra cho các thí sinh là phải sử dụng những phần mềm minh họa cho bài thi kết hợp với khả năng hùng biện của các em để trình bày phần thi của mình. Ưu điểm giúp cho các bạn thí sinh tiếp cận với các ứng dụng công nghệ một cách nhanh chóng và tăng cường được kiến thức ngoại ngữ cho bản thân. Ngoài ra, để thực hiện tốt phần thi chung kết trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, Ban tổ chức cũng cung cấp thông tin, hướng dẫn cho các em thí sinh cách cố định Font trong Power Point, các chia sẻ bản trình chiếu Power Point dưới dạng PDF.

- Các thí sinh đã ứng dụng công nghệ thông tin để quay clip nói về những vấn đề mình quan tâm (vòng loại), giới thiệu các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Đồng Nai (vòng chung kết) để tham gia hội thi.

- Sự tương tác của Ban tổ chức, giáo viên hướng dẫn, phụ huynh và các thí sinh đều trên ứng dụng Zalo của từng vòng thi, trên trang fanpage của Nhà Thiếu nhi nên hội thi hu hút sự quan tâm của đông đảo giáo viên phụ trách, phụ huynh.

      - Ban tổ chức đã vận dụng các ứng dụng, nền tảng số để thiết kế các nội dung thi; thống kê, đánh giá chất lượng, lên biểu đồ điểm số các bài dự thi; phát hiện “gian lận”, cũng như ứng dụng các nền tảng số để thực hiện công tác tiếp nhận các bài dự thi từ vòng sơ loại đến vòng bán kết, chung kết.​


Bài: Hoàng Oanh

Ảnh: Đăng Khoa

Hình ảnh hoạt động

Lượt truy cập