Hoạt động dã ngoại: Giúp trẻ phát triển toàn diện

Hoạt động dã ngoại: Giúp trẻ phát triển toàn diện


     Tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại là cơ hội để học sinh vui chơi, thư giãn và khám phá, tìm hiểu về lịch sử, thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và con người Việt Nam... Qua đó giúp trẻ trải nghiệm thực tế, phát triển tư duy và hình thành kỹ năng sống, phát triển một cách toàn diện. Với quan điểm như vậy, trong khóa học kỹ năng sống khóa hè năm 2022, Nhà Thiếu nhi Đồng Nai đã xây dựng chương trình học hè cho các bạn nhỏ với nhiều nội dung hoạt động ngoại khóa sinh động, hấp dẫn.

      * Học hỏi từ những trải nghiệm, khám phá

      Mở đầu cho hoạt động tham quan dã ngoại trong khóa học kỹ năng sống tại Nhà Thiếu nhi Đồng Nai là chuyến hành trình đến với Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bến cảng Nhà Rồng, Hội trường Thống Nhất và tham quan Thảo Cầm Viên tại thành phố Hồ Chí Minh vào hai ngày 21 và 22/6/2022.  Cô Nguyễn Thị Diện, viên chức quản lý các lớp kỹ năng sống tại Nhà Thiếu nhi cho biết, có gần 300 em tham gia chương trình. Do số lượng lớn, Nhà Thiếu nhi đã tổ chức cho các em đi theo hai đợt, mỗi đợt có khoảng 150 em tham gia để đảm bảo chuyến đi được an toàn, vui vẻ.

      Trong cái nắng gay gắt của mùa hè, tuy nhiên, khi bước vào khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh, các em học sinh đều rất hào hứng và thích thú khi được nghe hướng dẫn viên thuyết trình về di tích Bảo tàng Hồ Chí Minh và những hiện vật, tư liệu gắn bó với cuộc đời Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.  Không chỉ có lối kiến trúc cổ kính và độc đáo, bến cảng còn thu hút sự chú ý của các em học sinh với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp có nhiều cây xanh, được chăm sóc và tạo dáng tỉ mỉ. Hầu hết các em khi đi tham quan các phòng trưng bày đều say sưa ngắm nhìn những hiện vật, những hình ảnh về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, quá trình cách mạng của Bác qua nhiều giai đoạn lịch sử. Tại điểm tham quan Thảo Cầm Viên, các em học sinh được khám phá thế giới động vật, thực vật phong phú, sinh động. Những con vật như hươu cao cổ, hổ trắng, voi, vượn, kỳ nhông, hồng hạc… trước đây chỉ được nhìn, ngắm qua sách báo, ti vi thì nay các em được nhìn ngắm trực tiếp, được nghe các âm thanh và hoạt động thực tế của chúng trong đời sống. Mọi thắc mắc của các em được các cô chú hướng dẫn viên giới thiệu, giải thích cặn kẽ.

tra loi thuyet minh vien_2.jpg
Các em trả lời những câu hỏi do thuyết minh viên đặt ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

      Em Trần Nguyễn Nhã Trúc, 10 tuổi, học lớp 5A Nhà Thiếu nhi hào hứng cho biết, hai điểm tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh và Thảo Cẩm viên đều là những địa điểm thú vị đối với em. Em đặc biệt ấn tượng với con trĩ sao là một loài chim rất đẹp và qua buổi dã ngoại em đã biết cách phân biệt vượn, khỉ và tinh tinh. Nhã Trúc cám ơn các cô chú hướng dẫn viên ở Thảo Cầm Viên đã  tận tình hướng dẫn và chỉ bảo giúp em và các bạn nhỏ cùng đi có được nhiều thông tin kiến thức bổ ích về thế giới động vật, hiểu về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật thực vật. Còn em Vũ Khánh Huyền, 10 tuổi, bày tỏ sự xúc động khi được nghe những nội dung thuyết minh về quá trình  ra đi tìm đường cứu nước của Bác từ bến cảng Nhà Rồng. Em mong muốn Nhà Thiếu nhi sẽ tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại để em và các bạn nhỏ khác có dịp tham quan và vui chơi nhiều hơn nữa.

     Những điều trước đây chỉ thấy, chỉ xem và nhìn qua sách báo đã trở không còn quá lạ lẫm với các bạn nhỏ khi các em được nhìn thấy tận mắt ngắm nhìn, cảm nhận qua thực tế trải nghiệm đã trở thành ấn tượng khó quên, góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của các em.

      * Hình thành các kỹ năng​

      Tham quan thực ​tế với nhiều​ tình huống bất ngờ giúp các em biết cách ứng phó và xử lý dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bên cạnh đó, trẻ tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh, hòa đồng cùng các bạn. Tham quan dã ngoại vừa là hoạt động giáo dục, vừa là hoạt động thẩm mỹ, góp phần tạo ra lối sống văn hóa và khả năng hưởng thụ, cảm nhận nghệ thuật của trẻ, hình thành kỹ năng sống cho bản thân. Em Võ Hồng Linh lớp 5, trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức khẳng định, qua chuyến tham quan, em nghĩ mình có thể áp dụng được nhiều hoạt động bổ ích vào trong cuộc sống như tưới cây, không xả rác bừa bãi, trồng cây để giúp ích cho môi trường.

phong su_2.jpg
Các em tham quan Dinh Độc Lập – Hội trường Thống Nhất

      Ông Trương Hải Thi, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi cho biết, không chỉ cung cấp kiến thức, hiểu biết về văn hóa, lịch sử, xã hội, hoạt động ngoại khóa, dã ngoại là cơ hội để rèn luyện kỹ năng sống một cách hiệu quả cho trẻ khi các em được tiếp xúc, va chạm với các tình huống trong đời sống thực tế. Sắp tới đây, trong chương trình học, các em sẽ được tham quan Khu du lịch Bửu Long, xưởng gốm tại trường Cao đẳng Trang trí Mỹ Thuật Đồng Nai, được trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ Công an tại Công an tỉnh, đi xem phim... Những kỹ năng như giao tiếp, ứng xử, tham gia hoạt động tập thể, kỹ năng ăn uống, đi lại khi tham gia giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường... cũng dần được hình thành trong quá trình tham gia các hoạt động ngoại khóa. Qua đó, Nhà Thiếu nhi mong muốn phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về nhận thức và hiểu biết, có khả năng xử lý những tình huống phát sinh trong cuộc sống một cách hiệu quả.


Bài: Nguyễn Linh

Ảnh: Đăng Khoa


Hình ảnh hoạt động

Lượt truy cập